Với tốc độ phát triển của nền kinh tế hiện đại hóa như hiện nay thì lĩnh vực thương mại điện tử, bán hàng qua bưu điện/internet đang là xu hướng mới, được các doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh. Do đó, dịch vụ bưu chính, chuyển phát cũng được lựa chọn nhiều hơn để hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Nắm bắt được xu thế đó, các công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính liên tục được thành lập, chính vì lẽ đó, Quốc Luật sẽ gửi đến Quý khác hàng quy trình chi tiết khi thành lập một công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính và các điều kiện kèm theo.
A. Điều kiện kinh doanh dịch vụ bưu chính:
I. Điều kiện cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg)
1. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (sau đây gọi là giấy phép bưu chính) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.
2. Doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
- Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam; Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam. Mức vốn tối thiểu phải được thể hiện trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam của doanh nghiệp.
- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
- Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
II. Điều kiện cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg)
Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg); Cung ứng dịch vụ gói, kiện; Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam; Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam; Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
Doanh nghiệp, tổ chức phải có văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.
B. Quy trình thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính:
TRƯỜNG HỢP KHÁCH HÀNG TỰ LÀM HỒ SƠ (gồm 04 bước) |
TRƯỜNG HỢP KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA QUỐC LUẬT (chỉ 01 bước duy nhất) |
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty Hồ sơ gồm: + Giấy đề nghị đăng ký thành lập Công ty; + Điều lệ công ty; + Danh sách thành viên đối với công ty TNHH, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần; + Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây: căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức. Cơ quan giải quyết: Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì Sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Bước 2: Khắc con dấu của doanh nghiệp Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không cần phải thông báo mẫu dấu với Sở kế hoạch & đầu tư trước khi sử dụng. Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Bước 4: Thủ tục hoàn tất nghĩa vụ về thuế + Treo biển/bảng hiệu tại trụ sở công ty; + Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế; + Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp và thông báo số tài khoản với Cơ quan thuế quản lý; + Đăng ký chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử; + Kê khai và nộp thuế môn bài; + In, phát hành hóa đơn giá trị gia tăng. |
Nếu bạn muốn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính mà chưa biết phải bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào thì hãy sử dụng dịch vụ Thành lập công ty trọn gói tại Quốc Luật. Khách hàng chỉ cần chuẩn bị: Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân gồm: căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập. Mọi thủ tục còn lại, Quốc Luật sẽ giúp bạn: + Soạn thảo hồ sơ pháp lý liên quan đến nội dung đăng ký kinh doanh dịch vụ bưu chính theo thông tin doanh nghiệp cung cấp và theo đúng với quy định của pháp luật; + Đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giúp doanh nghiệp đăng ký thành lập; + Theo dõi quá trình thụ lý hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giải trình với các cơ quan về các vấn đề liên quan đến việc đăng ký thành lập của doanh nghiệp; + Hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục pháp lý có liên quan sau khi Thành lập công ty; + Tư vấn các thủ tục về pháp luật, thuế, kế toán cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh. |
Sau đó, Quý khách hàng thực hiện thủ tục Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bưu chính Hồ sơ gồm: + Giấy đề nghị giấy phép bưu chính; + Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao; + Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có); + Phương án kinh doanh; + Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; + Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có); + Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; + Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; + Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính; + Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép; + Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài. Cơ quan giải quyết: + Cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh: Sở Thông tin và Truyền thông. + Cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế: Bộ Thông tin và Truyền thông. Thời hạn giải quyết: Kể từ ngày nhận được hồ sơ đáp ứng quy định việc cấp giấy phép bưu chính được thực hiện trong thời hạn 30 ngày, đối với việc thẩm tra và cấp giấy phép bưu chính |
Nhằm tiết kiệm thời gian thực hiện cũng như tránh được các rủi ro, khó khăn về thủ tục pháp lý, Quốc Luật rất hân hạnh được tư vấn và hoàn thành Thủ tục đăng ký thành lập Công ty trọn gói cho các Quý khách hàng. Vui lòng liên hệ SĐT: 0948 68 2349 hoặc 0911 55 3434 để được tư vấn miễn phí.
Cơ sở pháp lý:
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Luật bưu chính 2010;
- Nghị định số 47/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số nội dung của luật bưu chính.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất!