Thành lập Cơ sở Giáo dục - Quy trình & Điều kiện

Giáo dục luôn là một vấn đề được cả xã hội đặc biệt quan tâm từ trước đến nay. Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục


Phát triển nền giáo dục không chỉ phát triển một cá nhân mà là phát triển cho cả một đất nước nói riêng và toàn nhân loại nói chung. Do vậy, việc kinh doanh các cơ sở giáo dục phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt của pháp luật nhằm đảm bảo chất lượng dạy học và chất lượng học viên.

Bài viết dưới đây sẽ giúp Quý khách có thêm nhiều thông tin bổ ích về vấn đề Thành lập các Cơ sở giáo dục.


Cơ sở pháp lý: 

  • Văn bản hợp nhất Luật Giáo dục số 07/VBHN-VPQH năm 2015

  • Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT năm 2018 Nghị định Quy định về Điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

 

1. Điều kiện thành lập và hoạt động các cơ sở giáo dục

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

Các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta bao gồm:

  • Giáo dục mầm non có nhà trẻ và mẫu giáo;

  • Giáo dục phổ thông có tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; 

  • Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác;

  • Giáo dục đại học và sau đại học (sau đây gọi chung là giáo dục đại học) đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.


Muốn vận hành các cơ sở giáo dục theo đúng quy định của pháp luật, cần phải thỏa mãn cả điều kiện thành lập và điều kiện hoạt động tương ứng với từng loại hình cơ sở giáo dục. Cụ thể như sau: 



CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG

Trường Mẫu giáo, Trường Mầm non, Nhà trẻ

(bao gồm công lập, dân lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.

1. Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

2. Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục, cụ thể:

  • Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ được đặt tại khu dân cư bảo đảm các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;|

  • Diện tích khu đất xây dựng gồm: Diện tích xây dựng; diện tích sân chơi; diện tích cây xanh, đường đi.

    Diện tích khu đất xây dựng bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ em đối với khu vực đồng bằng, trung du (trừ thành phố thị xã); 08 m2 cho một trẻ em đối với khu vực thành phố, thị xã, núi cao và hải đảo;

  • Khuôn viên của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ có tường bao ngăn cách với bên ngoài;

  • Cơ cấu khối công trình gồm:

      Khối phòng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo: Phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi bảo đảm theo đúng quy chuẩn quy định;

      Khối phòng phục vụ học tập: Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật hoặc phòng đa chức năng; Khối phòng tổ chức ăn: Khu vực nhà bếp và kho;

     Khối phòng hành chính quản trị gồm: Văn phòng trường, phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng y tế, phòng bảo vệ, phòng dành cho nhân viên, khu vệ sinh cho giáo viên, cán bộ, nhân viên, khu để xe cho giáo viên, cán bộ, nhân viên;

      Sân chơi gồm: Sân chơi của nhóm, lớp; sân chơi chung.
  • Có thiết bị, đồ chơi, đồ dùng, tài liệu chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tổ chức hoạt động giáo dục.

4. Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

5. Có quy chế tổ chức và hoạt động của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.

Nhóm trẻ, Lớp Mẫu giáo độc lập

(điều kiện thành lập và điều kiện hoạt động được quy định chung)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

1. Có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo quy định.

2. Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em an toàn; diện tích phòng bảo đảm ít nhất 1,5m2 cho một trẻ em; có chỗ chơi, có hàng rào và cổng bảo vệ an toàn cho trẻ em; những nơi có tổ chức ăn cho trẻ em phải có bếp riêng, an toàn; bảo đảm phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Có đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt và đủ nước uống hàng ngày cho trẻ em.

3. Trang thiết bị đối với một nhóm trẻ độc lập:

  • Thiết bị tối thiểu cho trẻ em gồm: Chiếu hoặc thảm ngồi chơi, giường nằm, chăn, gối, màn để ngủ, dụng cụ đựng nước uống, đồ dùng, đồ chơi và giá để, giá để khăn và ca, cốc, có đủ bô đi vệ sinh và tài liệu phục vụ hoạt động chơi và chơi - tập có chủ đích;

  • Tài liệu cho người nuôi dạy trẻ em, gồm: Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em; sổ theo dõi trẻ; sổ theo dõi tài sản của nhóm trẻ; tài liệu dùng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ.

4. Trang thiết bị đối với một lớp mẫu giáo độc lập:

  • Thiết bị tối thiểu cho trẻ em gồm:

      Bàn, ghế đúng quy cách cho trẻ em ngồi (đặc biệt đối với trẻ em 05 tuổi): một bàn và hai ghế cho hai trẻ em;

      Một bàn, một ghế và một bảng cho giáo viên; đồ dùng, đồ chơi và giá để;

      Bình đựng nước uống, nước sinh hoạt;

      Tài liệu cho hoạt động chơi và học có chủ đích;

      Đối với lớp bán trú: Có chiếu hoặc giường nằm, chăn, gối, màn, quạt;

  • Tài liệu cho giáo viên mẫu giáo gồm: Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em; sổ theo dõi trẻ em; sổ ghi chép tổ chức các hoạt động giáo dục của trẻ em trong ngày; tài liệu dùng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ.

5. Đối với những nơi mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non chưa đáp ứng đủ nhu cầu đưa trẻ em tới trường, lớp, các cá nhân có thể tổ chức nhóm trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em của phụ huynh và phải đăng ký hoạt động với Ủy ban nhân dân cấp xã, bảo đảm các điều kiện đăng ký hoạt động như sau:

  • Số lượng trẻ em trong nhóm trẻ tối đa là 07 trẻ em;

  • Người chăm sóc trẻ em có đủ sức khỏe, đủ năng lực chịu trách nhiệm dân sự và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định;

  • Cơ sở vật chất phải bảo đảm các điều kiện tối thiểu như sau:

      Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có diện tích tối thiểu là 15 m2; bảo đảm an toàn, thoáng, mát;

      Có đồ chơi an toàn, phù hợp lứa tuổi của trẻ em;

      Có đủ đồ dùng và các thiết bị phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em;

      Có đủ nước uống và nước sinh hoạt cho trẻ em hàng ngày;

      Có phòng vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ em;

      Có tài liệu hướng dẫn thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ em.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG

Trường Tiểu học

(bao gồm công lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phư­ơng, tạo thuận lợi cho trẻ em đến trường nhằm bảo đảm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học.
  • Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm và diện tích đất dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

1. Có quyết định về việc thành lập hoặc cho phép thành lập trường.

2. Đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục:

  • Diện tích khu đất xây dựng trư­ờng được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng miền với bình quân tối thiểu 10 m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi; 06 m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã.
    Đối với nơi khó khăn về đất đai, có thể thay thế diện tích sử dụng đất bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm đủ diện tích theo quy định;

  • Cơ cấu khối công trình gồm:

      Hàng rào bảo vệ khuôn viên trường; cổng trường; biển tên trường; phòng học; phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng; văn phòng; phòng họp, phòng giáo viên; thư­ viện; phòng thiết bị giáo dục; phòng máy tính; phòng truyền thống và hoạt động Đội; phòng y tế trường học; phòng bảo vệ;   

      Phòng giáo dục nghệ thuật; phòng học nghe nhìn; phòng tham vấn học sinh; phòng hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập; phòng giáo dục thể chất hoặc nhà đa năng;   

      Khu vệ sinh cho giáo viên, học sinh, học sinh khuyết tật; khu chứa rác và hệ thống cấp thoát nước bảo đảm vệ sinh; khu để xe cho học sinh, giáo viên và nhân viên; khu đất làm sân chơi có diện tích không dưới 30% diện tích khu đất của trường, bảo đảm an toàn cho học sinh;   

      Khu nhà ăn, nhà nghỉ bảo đảm điều kiện sức khỏe cho học sinh học bán trú.

  • Bảo đảm có đủ thiết bị giáo dục ít nhất theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục an toàn cho người học, người dạy và người lao động.

4. Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với giáo dục tiểu học.

5. Có đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục.

6. Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

Cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học

(điều kiện thành lập và điều kiện hoạt động được quy định chung)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

1. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn theo quy định.

2. Phòng học:

  • Bảo đảm đúng quy cách, an toàn cho giáo viên và học sinh theo quy định về vệ sinh trường học; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi;

  • Có các thiết bị: Bàn, ghế giáo viên, học sinh đúng quy cách và đủ chỗ ngồi cho học sinh; bảng lớp; hệ thống đèn và hệ thống quạt (ở nơi có điện); hệ thống tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học.

Trường Trung học cơ sở; Trường Trung học phổ thông; Trường Phổ thông có nhiều cấp học - gọi chung là Trường Trung học

(bao gồm công lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

1. Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập của người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 26 của Nghị định này.

2. Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục. Cơ sở vật chất gồm:

  • Phòng học được xây dựng theo tiêu chuẩn, đủ bàn ghế phù hợp với tầm vóc học sinh, có bàn ghế của giáo viên, có bảng viết và bảo đảm học nhiều nhất là hai ca trong một ngày;

  • Phòng học bộ môn: Thực hiện theo quy định về quy chuẩn phòng học bộ môn do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

  • Khối phục vụ học tập gồm nhà tập đa năng, thư viện, phòng hoạt động Đoàn - Đội, phòng truyền thống;

  • Khối hành chính - quản trị gồm: Phòng làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, văn phòng, phòng họp toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường, phòng các tổ chuyên môn, phòng y tế trường học, nhà kho, phòng thường trực, phòng của các tổ chức Đảng, đoàn thể;

  • Khu sân chơi, bãi tập: Có diện tích ít nhất bằng 25% tổng diện tích sử dụng của trường, có đủ thiết bị luyện tập thể dục, thể thao và bảo đảm an toàn;

  • Khu để xe: Bố trí hợp lý trong khuôn viên trường, bảo đảm an toàn, trật tự, vệ sinh;

  • Có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin kết nối Internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học.

3. Địa điểm của trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên. Trường học là một khu riêng, có tường bao quanh, có cổng trường và biển tên trường.

4. Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với mỗi cấp học.

5. Có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn về phẩm chất và đạt trình độ chuẩn được đào tạo phù hợp với từng cấp học; đủ về số lượng theo cơ cấu về loại hình giáo viên, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.

6. Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

7. Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG

Trung tâm giáo dục thường xuyên

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

1. Có đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định.

2. Có địa điểm để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định sau đây:

  • Có đủ các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng thực hành lao động sản xuất;

  • Có các thiết bị dạy học và tài liệu học tập theo yêu cầu thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên.
Không có

Trung tâm học tập cộng đồng

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

Không có Không có

Trung tâm ngoại ngữ, tin học

Quy trình và điều kiện thành lập cơ sở giáo dục

Không có
  • Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm.

  • Có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, tài liệu dạy học, nguồn kinh phí phù hợp, bảo đảm chất lượng giáo dục theo kế hoạch xây dựng, phát triển và quy mô hoạt động của trung tâm.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

TRƯỜNG CHUYÊN BIỆT

ĐIỀU KIỆN THÀNH .LẬP ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG

Trường, Lớp Năng khiếu thể dục thể thao

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ điều kiện và tiêu chuẩn bảo đảm để dạy kiến thức phổ thông ở các cấp học tương ứng.
    Có đội ngũ huấn luyện viên đủ trình độ để huấn luyện các môn thể dục thể thao: Huấn luyện lớp năng khiếu thể dục thể thao phải có trình độ cao đẳng thể dục thể thao trở lên, huấn luyện ở trường năng khiếu thể dục thể thao phải có trình độ đại học thể dục thể thao trở lên, nếu là vận động viên có đẳng cấp từ cấp 01 đến kiện tướng thì phải có trình độ từ cao đẳng thể dục thể thao trở lên.

  • Có đủ cơ sở vật chất bảo đảm việc học kiến thức phổ thông và tập luyện các môn năng khiếu thể dục thể thao cho học sinh. Trường năng khiếu thể dục thể thao có chỗ ở nội trú cho học sinh ở xa.
Không có

Trường Trung học phổ thông chuyên

(bao gồm công lập. tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển trường nhằm đạt được mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên.
  • Đáp ứng các điều kiện hoạt động như đối với Trường Trung học phổ thông ở bảng trên.

  • Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định đối với trường chuyên.

  • Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, phẩm chất, năng lực và trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên.

Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển giáo dục hòa nhập

(bao gồm công lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

Việc thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập công lập, cho phép thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập tư thục phải phù hợp với quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

1. Có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật, gồm:

  • Trụ sở, phòng làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;

  • Phòng học, phòng chức năng tương ứng để thực hiện các hoạt động của trung tâm;

  • Khu nhà ở cho học sinh đối với trung tâm có người khuyết tật nội trú;

  • Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng để đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề;

  • Tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ bảo đảm thực hiện các hoạt động của trung tâm.

2. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục có trình độ chuyên môn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật.

3. Nội dung chương trình giáo dục và tài liệu bồi dưỡng, tư vấn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.

1. Có quyết định thành lập trường của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

2. Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị tương ứng với từng cấp học như trên và bảo đảm tiêu chí của trường chuẩn quốc gia, ngoài ra còn có thêm các điều kiện sau đây:

  • Khu nội trú có diện tích sử dụng tối thiểu 06 m2/học sinh;

  • Phòng ở nội trú, nhà ăn cho học sinh và các trang thiết bị kèm theo;

  • Nhà công vụ cho giáo viên;

  • Nhà sinh hoạt, giáo dục văn hóa dân tộc với các thiết bị kèm theo;

  • Phòng học và thiết bị giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, nghề truyền thống của các dân tộc phù hợp với địa phương.

3. Địa điểm của trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên.

4. Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập phù hợp với mỗi cấp học theo quy định.

5. Có đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn về phẩm chất và đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định phù hợp đối với cấp học; đủ về số lượng theo cơ cấu về loại hình giáo viên bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.

6. Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

7. Có quy chế tổ chức và hoạt động của trường.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

1. Có đề án phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng xây dựng và phát triển trường.
Trong phương hướng xây dựng và phát triển trường cần bảo đảm ổn định tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số và tỷ lệ học sinh bán trú theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

1. Có quyết định thành lập trường của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

2. Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục tương ứng với từng cấp học như trên và có thêm các điều kiện sau đây:

  • Cơ sở vật chất bảo đảm cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;

  • Có các công trình phục vụ cho quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh bán trú: Phòng trực nội trú, nhà ở nội trú; nhà bếp, nhà ăn, nhà tắm; công trình vệ sinh, nước sạch và các trang thiết bị kèm theo công trình;

  • Các dụng cụ, thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí cho học sinh bán trú.

3. Địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục an toàn và thuận lợi cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên.

4. Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với mỗi cấp học tương ứng.

5. Có đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường phổ thông dân tộc bán trú.

6. Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục của trường phổ thông dân tộc bán trú.

7. Có quy định về tổ chức hoạt động bán trú của trường.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

TRƯỜNG TRUNG CẤP SƯ PHẠM, TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM; TRƯỜNG ĐẠI HỌC

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG

Trường Trung cấp sư phạm, Trường Cao đẳng sư phạm

(bao gồm công lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường sư phạm đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Có diện tích đất xây dựng trường tại trụ sở chính tối thiểu là 02 ha đối với trường trung cấp sư phạm, tối thiểu là 05 ha đối với trường cao đẳng sư phạm.
    Địa điểm xây dựng trường phải bảo đảm về môi trường giáo dục, an toàn cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong nhà trường.

  • Vốn đầu tư xây dựng trường được đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp, không bao gồm giá trị về đất đai và bảo đảm mức tối thiểu là 50 tỷ đồng đối với trường trung cấp sư phạm, 100 tỷ đồng đối với trường cao đẳng sư phạm.
    Vốn đầu tư xây dựng trường công lập phải được cơ quan chủ quản phê duyệt, trong đó xác định rõ nguồn vốn để thực hiện theo kế hoạch.
    Vốn đầu tư được xác định bằng tiền mặt và tài sản đã chuẩn bị để đầu tư và có minh chứng hợp pháp.

Điều kiện được cấp giấy đăng ký hoạt động nghề nghiệp đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng

  • Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trường.

  • Có trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục theo đề án thành lập trường đã cam kết.
    Trong đó, diện tích sàn xây dựng tối thiểu là 5,5 m2/học sinh đối với trình độ trung cấp và 7,5 m2/sinh viên đối với trình độ cao đẳng.

  • Có đủ chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập đáp ứng yêu cầu về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

  • Có đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên bảo đảm đạt tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu phù hợp với lộ trình đăng ký ngành, nghề đào tạo và tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

  • Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

  • Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Trường Đại học

(bao gồm công lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

  • Có đề án thành lập trường đại học phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường đại học được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
    Nội dung đề án thành lập trường cần nêu rõ:
      Tên gọi; ngành, nghề, quy mô đào tạo;

      Mục tiêu, nội dung, chương trình;
    nguồn lực tài chính;

       Đất đai; cơ sở vật chất;

      Giảng viên và cán bộ quản lý; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức, quản lý;

      Kế hoạch xây dựng và phát triển trường trong từng giai đoạn;

      Thời hạn và tiến độ thực hiện dự án đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội.

    Đối với trường đại học công lập, khi thành lập phải cam kết hoạt động theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ quy định.
    Đối với trường đại học tư thục, khuyến khích thành lập trường hoạt động không vì lợi nhuận.

  • Có văn bản chấp thuận về việc thành lập trường trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi trường đặt trụ sở chính (trừ trường hợp trường trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).

  • Có diện tích đất xây dựng trường tại trụ sở chính tối thiểu là 05 ha và đạt bình quân tối thiểu là 25 m2/sinh viên tại thời điểm trường có quy mô đào tạo ổn định sau 10 năm phát triển.

  • Đối với trường công lập phải có dự án đầu tư xây dựng trường được cơ quan chủ quản phê duyệt, xác định rõ nguồn vốn để thực hiện theo kế hoạch và đối với trường tư thục phải có vốn đầu tư với mức tối thiểu là 1000 tỷ đồng (không bao gồm giá trị đất xây dựng trường);

    Vốn đầu tư được xác định bằng tiền mặt và tài sản đã chuẩn bị để đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản; đến thời điểm thẩm định cho phép thành lập trường đại học tư thục, giá trị đầu tư phải thực hiện được trên 500 tỷ đồng.

  • Có dự kiến cụ thể về số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên cơ hữu, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, trình độ đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với lộ trình để mở mã ngành và tuyển sinh đào tạo trong đề án thành lập trường.
  • Có quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường đại học của Thủ tướng Chính phủ.

  • Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động theo quy định. Địa điểm xây dựng trường đại học phải bảo đảm về môi trường giáo dục, an toàn cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên theo nội dung tại đề án thành lập trường đã cam kết.

  • Có chương trình đào tạo và giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định.

  • Có đội ngũ giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý phù hợp với ngành, nghề đào tạo, đạt tiêu chuẩn về phẩm chất và trình độ đào tạo, bảo đảm thực hiện mục tiêu, chương trình giáo dục.

  • Có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm hoạt động của nhà trường.

  • Có quy chế tổ chức, hoạt động và quy chế tài chính nội bộ của trường.



2. Thủ tục thành lập và Thủ tục để các Cơ sở giáo dục hoạt động

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập, để các cơ sở giáo dục hoạt động hợp pháp, cần phải thực hiện thêm thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động của Cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể như sau:



CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON

THỦ TỤC THÀNH LẬP THỦ TỤC ĐỂ CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON HOẠT ĐỘNG

Trường Mẫu giáo, Trường Mầm non, Nhà trẻ

(bao gồm công lập, dân lập, tư thục)

Quy trình và Điều kiện thành lập Cơ sở giáo dục

Hồ sơ gồm:

  • Tờ trình đề nghị thành lập của cơ quan chủ quản đối với trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập; của tổ chức hoặc cá nhân đối với trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục cần nêu rõ sự cần thiết thành lập; tên trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ; địa điểm dự kiến làm trụ sở tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;

  • Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.

Cơ quan giải quyết: Ủy ban nhân dân cấp huyện

Thời hạn giải quyết: 

  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định các điều kiện thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ;

  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản của Phòng Giáo dục và Đào tạo và các phòng chuyên môn có liên quan, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập.

Hồ sơ gồm:

  • Tờ trình đề nghị cho phép hoạt động giáo dục;

  • Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ;

  • Danh sách cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt gồm hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn trong đó ghi rõ trình độ chuyên môn được đà

    Tư vấn dịch vụ tại công ty Quốc Luật

    Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất!

    Tổng đài tư vấn hoàn toàn miễn phí: (028) 38 20 2929 ( 20 Line )

    Hotline: 0948 68 2349 gặp Mr.Luân hoặc 0911 53 2929 gặp Mrs.Tâm

    Lưu ý: Để bảo mật thông tin của Quý Khách, khi Quý Khách "bình luận" vào bài viết với nội dung chứa số điện thoại và email, những thông tin liên hệ đó sẽ được Quốc Luật ẩn đi nhằm tránh những rắc rối phát sinh cho quý khách hàng.

    Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


    {{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

    {{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

    {{comment.content}}

    {{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

    {{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

    {{reply.content}}

    Có thể bạn quan tâm

    CÁC CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN CỦA CHÚNG TÔI
    luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

    Chuyên viên tư vấn Quốc Luật
    Trần Hoàng Luân
    Lawyer Manager - Advisory 0948 68 2349
    Chuyên viên tư vấn Quốc Luật
    Đặng T. Hồng Tâm
    DN - Thuế - Kế Toán 0911 53 2929
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Dịu My
    Tư vấn doanh nghiệp
    0911 55 3434
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Hoàng Kiệt
    Tư vấn doanh nghiệp
    0911 68 0238
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Thế Kỷ
    Tư vấn doanh nghiệp
    (028) 38 20 29 29 - 107
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Ái Nhân
    Tư vấn doanh nghiệp
    (028) 38 20 29 29 - 109
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Nguyễn Hằng
    Tư vấn doanh nghiệp
    (028) 38 20 29 29 - 119
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Hồng Linh
    Tư vấn Thuế - Kế toán - BHXH
    (028) 38 20 29 29 - 101
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Văn Tri
    Tư vấn Thuế - Kế toán
    (028) 38 20 29 29 - 118
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Lê Thị Xuân
    Tư vấn Thuế & Kế toán
    (028) 38 20 29 29 - 121
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Minh Hà
    Lao động & BHXH
    (028) 38 20 29 29 - 120
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Thị Châu
    Tư vấn Thuế - Kế toán
    (028) 38 20 29 29 - 106
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Diễm Cúc
    Tư vấn Thuế - Kế toán
    (028) 38 20 29 29 - 119
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Nguyễn Thị Sương
    Tư vấn Thuế & Kế toán
    (028) 38 20 29 29 - 102
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Ánh Linh
    Tư vấn Thuế - Kế toán
    (028) 38 20 29 29 - 115
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Ngọc Uyên
    Tư vấn doanh nghiệp
    (028) 38 20 29 29 - 112
    Chuyên viên tư vấn - QUỐC LUẬT
    Bình An
    Tư vấn doanh nghiệp
    (028) 38 20 29 29 - 108

    CÁC DỰ ÁN QUỐC LUẬT ĐÃ THỰC HIỆN

    KHÁCH HÀNG & ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU

    BẠN CẦN TƯ VẤN ?

    Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

    Gửi lời nhắn đến chúng tôi

    Liên hệ

    Bạn cần được tư vấn? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

    Bạn đã gửi thông tin thành công, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ tư vấn bạn trong thời gian sớm nhất!