Trong các doanh nghiệp nước ngoài, chúng ta thường nghe nhắc đến các thuật ngữ CEO, COO, CFO, CPO... Vậy các thuật ngữ đó có ý nghĩa gì? Hãy cùng Quốc Luật tìm hiểu nhé.
Trong quá trình hội nhập và phát triển, Việt Nam tiếp cận rất nhiều thuật ngữ mới. Các thuật ngữ mới được dùng dưới nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là các chữ cái viết tắt được chấp nhận như những từ ngữ phái sinh cùng tồn tại trong ngôn ngữ tiếng Việt.
CEO (Chief Executive Officer) - Giám đốc điều hành
Đây là chức vụ điều hành cấp cao nhất trong một tập đoàn hoặc tổ chức. Giám đốc điều hành có trách nhiệm cho sự thành công chung của toàn bộ tổ chức. CEO có quyền quyết định cuối cùng để đưa ra quyết định cuối cùng cho một công ty. CEO là Tổng giám đốc và có thể kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đôi khi, Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể là hai người khác nhau. Tuy tách biệt nhưng họ có quan hệ mật thiết khi cùng quản lý công ty.
CCO (Chief Commercial Officer) - Giám đốc thương mại
CCO là người trực tiếp chịu trách nhiệm về chiến lược thương mại và sự phát triển của một doanh nghiệp. Các hoạt động của CCO thường liên quan đến các lĩnh vực tiếp thị; bán hàng và phát triển các loại hình sản phẩm; dịch vụ khách hàng. Vị trí này đòi hỏi sự tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực liên quan, đặc biệt là marketing tiếp thị; giới thiệu sản phẩm nhằm thúc đẩy doanh số bán ra của sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
CMO (Chief Marketing Officer) - Giám đốc Marketing
Giám đốc CMO là người chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động marketing của công ty. Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng…
CMO đóng vài trò cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty. Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty.
CFO (Chief Financial Officer) - Giám đốc tài chính
CFO là người phụ trách chính trong mảng tài chính của doanh nghiệp. CFO sẽ phân tích tình hình tài chính tổng thể của doanh nghiệp, tính toán các khoản tài chính (đầu tư, chi phí, …) cụ thể, dự trù quỹ dự phòng cho doanh nghiệp, hoạch định kế hoạch tài chính tổng thể của doanh nghiệp, sau đó đánh giá và làm báo cáo trình ban giám đốc. CFO đảm bảo bộ máy tài chính vận hành trơn tru để giúp doanh nghiệp trụ vững trên thương trường. Tại một công ty nhỏ, nếu không có CFO thì CEO hoặc kế toán trưởng kiêm nhiệm vị trí này.
CLO (Chief Legal Officer) - Giám đốc pháp lý
CLO giúp công ty giảm thiểu các rủi ro về mặt pháp lý bằng cách tư vấn cho CEO bất kỳ vấn đề pháp lý nào công ty phải đối mặt. Họ cập nhật thường xuyên những thay đổi mới nhất của luật pháp có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp hay không. CLO tổ chức các chương trình đào tạo dành cho người lao động; về các vấn đề pháp lý có liên quan tới công việc của mình. CLO phải nhận thức và tuân thủ các vấn đề về pháp lý, không vi phạm pháp luật; đồng thời đưa ra các phương án khắc phục đối với rắc rối gặp phải. Họ vừa là người đại diện pháp lý của doanh nghiệp trong trường hợp xảy ra các vấn đề liên quan đến pháp luật; cũng như đóng vai trò giám sát các luật sư nội bộ.
COO (Chief Operations Officer) – Giám đốc vận hành
COO là người vận hành bộ máy tổ chức của doanh nghiệp với vai trò thiết kế cấu trúc doanh nghiệp, thiết lập các chính sách, văn hóa và tầm nhìn cho doanh nghiệp. Giám đốc vận hành quản lý sự hiệu quả các đội nhóm thực thi các chính sách hay chiến lược của doanh nghiệp. Nếu CEO là “cái đầu” thì COO sẽ là “cánh tay phải đắc lực” để giúp CEO thực hiện các chính sách, kế hoạch ra thực tế. Tùy vào quy mô tổ chức mà các công ty có hoặc không có vị trí COO. Với những công ty, tập đoàn lớn thì vị trí COO rất quan trọng, để hỗ trợ và giảm tải công việc cho CEO.